Saturday, May 10, 2014

ทำไมสุนัขถึงชอบกัดแทะรองเท้า?






เรื่องของการชอบกัดแทะทำลายสิ่งของนั้น ... นับว่าเป็นนิสัยที่แยกไม่ออกของลูกสุนัขเลยทีเดียว นอกจากนิสัยแย่ๆ ทั้งหลายอาทิ เช่น เห่าเก่ง ร้องเก่ง อึเก่ง แล้ว นิสัยที่ว่ามาคือยังเป็นนักทำลายตัวยงอีกต่างหาก

ในเรื่องนี้เราต้องไม่ลืมว่าลูกสุนัขก็เหมือนลูกคนนี้แหละค่ะ มีความอยากรู้อยากเห็น ความซนอยู่ในสายเลือด และอีกสาเหตุที่ถือเป็นปัจจัยหลักของการแทะก็คือ ฟันของเค้ากำลังจะขึ้นนั้นเอง ทำให้เค้ารู้สึก มันเขี้ยว ขัดเชี้ยวเคี่ยวฟันขึ้นมา ซึ่งสิ่งของที่ถือเป็นของยอดฮิตของเค้าก็คือ รองเท้านั่นเอง ซึ่งในสุนัขที่โตขึ้นมาอีกหน่อยก็จะแทะของที่แข็งขึ้นเพื่อให้ฟันน้ำนมหลุดออก

  
วิธีแก้ไข  

ไม่ยากค่ะ!! เค้าอยากกัดก็ให้เค้ากัดให้หนำใจเลยค่ะ แต่อย่าให้เป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการก็แล้วกัน ของที่กัดได้มีเยอะแยะค่ะ เลือกตามสบาย ไม่ว่าจะเป็น กระดูกยาง กระดูกหนัง รองเท้ายาง กระดูกอัด ลูกบอล ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะช่วยระบายอารมณ์ของเค้าแล้ว ยังสามารถช่วยขัดฟัน และนวดเหงือกของเค้าได้อีกด้วย  


แต่ที่สำคัญอีกอย่าง คือ ต้องดุว่าเค้าเมื่อเค้าแทะสิ่งที่เราไม่ต้องการ และพยายามอย่าไปยื้อแย่งดึงสิ่งที่เค้าคาบออกจากปากเด็ดขาด เนื่องจากเค้าจะคิดว่าเราเล่นกับเค้า และหากเค้าไม่เชื่ออาจต้องตีที่สะโพกเค้าบ้าง และเมื่อเค้าหยุด และเชื่อฟังเรา เราควรให้ของเล่นที่แทะได้เหล่านั้นเป็นรางวัลแก่เค้า เป็นการบอกว่าสิ่งไหนแทะได้สิ่งไหนแทะไม่ดี  และอีกอย่างคุณไม่ควรให้ลูกสุนัขกัดแทะมือคุณเด็ดขาด เนื่องจากเค้าอาจจะเคยชิน และสับสนได้ว่าสิ่งไหนแทะได้สิ่งไหนแทะไม่ได้ นอกจากนั้นยังอาจเป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย 



ให้พยายามทำเช่นนี้ทุกครั้งที่เห็นเค้ากัดแทะในสิ่งที่เราไม่ต้องการ การสอนบ่อยๆ จะทำให้เค้าจำได้ และหยุดนิสัยชอบกัดแทะทำลายสิ่งของไปในที่สุด

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

1 comment:

  1. สำหรับตัวผมเอง มองว่านี่คือปัญหาโลกแต่ และหลายๆคน หลายๆครอบครัวอาจจะหัวเสียกับพฤติกรรมเหล่านี้เป็นอย่างมาก เมื่อน้องหมาชอบกัดสิ่งของ ทำให้เกิดความลำคาญใจและเป็นปัญหาต่อบุคคลรอบข้าง และนี่คือบทความที่ดีมากเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสุนัขชอบกัดแทะสิ่งของ

    ReplyDelete