Friday, August 29, 2014

แปรงขนน้องหมายังไงให้ถูกวิธี




      การแปรงขนหรือหวีขนให้สุนัข เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้สุนัขของเราดูมีสุขภาพดี มีผู้เลี้ยงสุนัขหลายคนเข้าใจผิดว่า การแปรงขนหรือหวีขนให้สุนัข สามารถทำได้กับสุนัขที่มีขนยาวเท่านั้น 

     แต่จริงๆ แล้วสุนัขทุกพันธุ์ต้องการการแปรงหรือหวีขนเหมือนกัน เพราะเวลาที่เราแปลงขนให้สุนัขนอกจากจะทำให้ขนของสุนัขสวย ไม่พันกันแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำความสะอาดขนสุนัขให้สะอาดได้

     เพราะะเวลาเราแปรงขน สิ่งสกปรกจะถูกกำจัดออกมารวมทั้งบรรดาขนเก่า ที่หลุดออกมา นอกจากนั้นผิวหนังที่ได้รับการ กระตุ้นจากการ หวีหรือแปรงก็จะขับน้ำมันมาเคลือบขนสุนัขทำให้ขนนุ่ม และเป็นเงางาม โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินไปซื้ออาหารเสริมมาให้สุนัขกินเลยล่ะค่ะ
ปัญหาอย่างหนึ่งเวลาที่เราต้องการหวีขนให้สุนัขก็คือ เขาจะไม่ชอบและไม่ค่อยยอมให้เราหวีขนให้สักเท่าไหร่ ดังนั้นทางที่ดีเราควรจะฝึกหวีขนให้สุนัขของเราตั้งแต่เริ่มนำมาเลี้ยง เพื่อที่จะให้เขาเคยชิน และยอมที่จะให้เราหวีขนเสริมสวยได้แต่โดยดี

     แต่ก่อนที่เราจะแปรงหรือหวีขนให้สุนัข สิ่งที่เราต้องรู้ก่อนก็คือ วิธีการเลือกหวีที่เหมาะกับสุนัขของเรา ...

 
เลือกแปรงยังไงให้เหมาะกับสุนัขของเรา?

- แปรงขนลวด หรือ สลิคเกอร์ (Slicker Brush) ใช้สางขนที่พันเป็นกระจุกหรือตีขนฟู เหมาะสำหรับสุนัขขนหยิกหนาฟู เช่น พูเดิ้ล บิชอง ปอม ฯลฯ

- แปรงหมุด (Pin Brush) สำหรับแปรงขนเป็นประจำทุกวัน ควรเลือกใช้ชนิดที่หัวหมุดหล่อเป็นชิ้นเดียวกับซี่แปรง หรือชนิดไม่มีหมุดปลายซี่แปรงโค้งมน เพื่อป้องกันการดึงขนขาด เหมาะสำหรับสุนัขทุกสายพันธุ์ หรือสุนัขขนยาว เช่น ชิสุ มอลทีส คอลลี่ ฯลฯ     
 
- แปรงขนหมู (Bristle Brush) สำหรับสุนัขขนสั้น หรือใช้นวดผิวสุนัขขนยาวก็ได้

 
... หวีขนให้น้องหมาเป็นประจำทุกวันเพื่อสุขภาพขนและผิวหนังที่ดี และที่สำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขนพันกันจนเป็นสังกะตังซึ่งจะทำให้ เกิดโรคผิวหนังอักเสบได้ค่ะ 


บทความโดย:  Dogilike.com  
ข้อมูลอ้างอิง: http://www.hairofthedogsalon.co.uk/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment