Saturday, August 16, 2014

7 สิ่งดีๆ ที่ผู้เลี้ยงน้องหมา ไม่ควรมองข้าม




สำหรับผู้เลี้ยงเจ้าตัวน้อยสี่ขาไม่ว่าจะเป็นน้องหมาหรือแมว  การดูแลเอาใจใส่สุขภาพสัตว์เลี้ยงของคุณถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่ไม่ควรละเลย วิธีที่คุณจะสามารถดูแลเจ้าสี่ขาให้สุขภาพดีสดใส ร่าเริง ปราดเปรียว ห่างไกลโรคต่างๆ นั้นมีวิธีดูแลที่คุณไม่ควรลืมและทำเป็นประจำ  ดังนี้

1.  เช็ดหู  (Ear Clean)
ข้างในหูจะมีสารเคลือบที่คล้ายขี้ผึ้งอยู่ เรียกว่า “Ear Wax” ถ้ามีสะสมมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดไรในหู  และอาจเกิดอาการคัน  สำหรับการทำความสะอาดควรทำเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง นอกจากจะทำให้หูสะอาดแล้วยังช่วยลดภาวะหูอักเสบได้อีกด้วย

2. แปรงฟัน (Brush Teeth)
ในระยะยาวหินปูนสามารถส่งผลให้เกิดการอักเสบของไต และกล้ามเนื้อหัวใจ และการแปรงฟันก็เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ที่จะช่วยลดคราบ Plaque ซึ่งเป็นปัจจัยในการเกิดหินปูน อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดการเกิดกลิ่นปาก สำหรับการแปรงฟัน เราควรแปรงให้เป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

 
3. บีบต่อมก้น (Anal Gland)
ต่อมก้น เป็นถุงที่อยู่ข้างๆ ก้นของสุนัขและแมว  มีไว้เก็บสารคัดหลั่ง ปกติแล้วสุนัขหรือแมวจะปล่อยสารคัดหลั่งปนออกมาตอนถ่ายอุจจาระ แต่ก็มีสุนัขหรือแมวหลายตัวที่มีการสะสมไว้จนกระทั่งเกิดการอักเสบและกลายเป็น ฝีดังนั้นเราจึงควรทำการตรวจและบีบต่อมก้นอย่างน้อยเดือนละ1-2 ครั้ง

4.  ตัดเล็บ (Nail Cut)
เล็บเป็นแหล่งที่สะสมเชื้อโรคได้ง่าย แถมยังทำให้เดินไม่ถนัดและอาจลื่นล้มได้เพราะฉะนั้นเราควรหมั่นตรวจ และตัดเล็บอย่างสม่ำเสมอ ทุกๆ 1 - 2  เดือน

 
5. กำจัดเห็บหมัด (Tick & Flea Prevention) 
ตัวเล็กๆ แต่กวนใจทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยง พิษสงเหลือร้าย ทั้งดูดเลือด ทั้งเป็นพาหะนำโรคพยาธิเม็ดเลือดที่ทำให้สัตว์เลี้ยงย่ำแย่ เห็นทีต้องกำจัดให้อยู่หมัด โดยใช้ยาป้องกันหยดให้ที่หลัง เดือนละ 1 ครั้ง

6. ป้องกันพยาธิหัวใจ (Heartworm Prevention)
พยาธิหนอนหัวใจ เป็นพยาธิตัวกลมที่มี ยุงเป็นพาหะและมีตัวอ่อน 5 ระยะ ตัวเต็มวัยของพยาธิหนอนหัวใจ จะอาศัยอยู่ในหัวใจห้องล่างขวา สัตว์เลี้ยงที่มีพยาธิหนอนหัวใจจะมีอาการไอแห้งๆ เหนื่อยง่าย ถ้าเป็นมากๆ ตับกับม้ามจะโตท้องกาง ถ้าเป็นหนักอาจถึงขั้นหัวใจล้มเหลว ดังนั้นเจ้าของควรป้องกันเป็นประจำโดยการให้ยาเดือนละ 1 ครั้ง

 
7. ฉีดวัคซีน (Vaccine)
ต้องได้รับการฉีดกระตุ้นเป็นประจำทุกปีอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนรวม 5 โรค (ไข้หัด, ลำไส้อักเสบ, ตับอักเสบ, หลอดลมอักเสบ, ฉี่หนู) และวัคซีนพิษสุนัขบ้า เพราะนอกจากจะป้องกันตัวสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังเป็นการป้องกันการติดมาสู่คน

ขอบคุณบทความ
http://www.farmthaionline.com/
ที่มา : โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ, http://www.ชิบะอินุ.com


ภาพประกอบ : อินเตอร์เน็ต


No comments:

Post a Comment