Wednesday, July 16, 2014

เคล็ดลับเพื่อบ้านสะอาด สำหรับคนเลี้ยงสัตว์




         เหตุผลที่หลายคนไม่อยากเลี้ยงสัตว์ในบ้าน แม้ว่าใจจริงจะเป็นคนรักสัตว์ขนาดไหน หลัก ๆ ก็คงเป็นเพราะกลัวกลิ่นไม่พึงประสงค์จากน้องหมา น้องแมว อันเป็นต้นเหตุที่ทำให้บ้านดูสกปรกใช่ไหมคะ แต่ใช่ว่าเลี้ยงสัตว์ในบ้านแล้วจะต้องทำให้บ้านไม่สะอาดเสมอไปซะเมื่อไร เพราะหากคุณดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างดี และรู้เคล็ดลับเพื่อบ้านสะอาดสำหรับคนรักสัตว์ต่อไปนี้แล้วล่ะก็ ต่อให้เลี้ยงน้องหมา น้องแมวกี่ตัว บ้านก็จะสะอาดหอมสดชื่นจนน่าปลื้มปริ่มได้เหมือนกัน

กระบะทรายแมว ตัวช่วยเด็ด

          ส่วนมากบ้านที่เลี้ยงน้องแมวมักจะมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เฉพาะตัวของแมวฉุน ไปทั้งบ้าน เพราะน้องแมวไปทิ้งระเบิดอยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั่วบ้านไปหมด สร้างความกลุ้มใจให้ไม่น้อย แต่ถ้าหากคุณอยากเลี้ยงน้องเหมียวแบบคลีน ๆ ลองใช้กระบะทรายแมวเป็นตัวช่วยดูสิคะ แล้วก็ฝึกให้เจ้าเหมียวแสนรักใช้กระบะทรายเป็นห้องน้ำของเขาให้ติดเป็นนิสัย แต่ที่สำคัญคุณเองก็ต้องถ่ายกระบะทรายแมวทุก ๆ 2 วันเป็นอย่างต่ำด้วย โดยเพื่อความสะดวกในการทำความสะอาดกระบะทรายแมว แนะนำให้ใช้แผ่นพลาสติกรองกระบะทรายแมวไว้ก่อน เวลาจะถ่ายกระบะทรายแมวก็ทำแค่รวบแผ่นพลาสติกแล้วยกทรายไปทิ้งทีเดียว คราวนี้ก็หมดปัญหาเรื่องกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากน้องเหมียวอีกต่อไป อ้อ ! ส่วนน้องหมาแสนรู้ เราก็สามารถพาเขาไปเดินเล่น เพื่อเปิดโอกาสให้เขาได้ทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย แต่ทั้งนี้เจ้าของก็ต้องคอยเก็บอุนจิของเจ้าสี่ขากันด้วยนะจ๊ะ จะได้ไม่เป็นภาระคนอื่น
 

แปรงขนทุกวัน ป้องกันขนร่วง

          จัดการปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์จากสัตว์เลี้ยงไปแล้ว แต่เรายังเหลือปัญหาขนสัตว์ที่ติดอยู่ตามโซฟา ผืนพรม เบาะรถยนต์ หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้า ลามไปตามพื้นบ้านทั่วไปอีกนะคะ แต่ปัญหาเหล่านี้จัดการได้ไม่ยากค่ะ เพียงแค่เราต้องหมั่นแปรงขนน้องหมา น้องแมวทุกวัน เพื่อกำจัดขนที่เขาผลัดออกมาซะก่อนที่มันจะหล่นติดอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ในบ้าน และรถของเรา โดยถ้าจะให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็ต้องเลือกแปรงที่เหมาะกับสภาพขนของสัตว์เลี้ยงเราด้วย และคอยสังเกตดูด้วยว่า ขนของสัตว์เลี้ยงแสนรักหลุดร่วงมากเกินผิดปกติหรือเปล่า เนื่องจากสัตว์เลี้ยงอาจจะติดเชื้อโรคทางผิวหนัง หรือมีปัญหาสุขภาพบางอย่างที่ส่งผลทำให้ขนร่วงจำนวนมาก เข้าขั้นผิดปกติ ซึ่งก็คงต้องรีบพาเขาไปพบสัตว์แพทย์โดยเร็วที่สุด

          แต่สำหรับขนสัตว์ที่ติดฝังแน่นไปกับโซฟา พรม เบาะนั่ง เสื้อผ้า และพื้นที่อื่น ๆ ในบ้านไปแล้ว แบบนี้คงต้องจัดการด้วยลูกกลิ้งกำจัดขนสัตว์ หรือแปรงกำจัดขนสัตว์แล้วล่ะค่ะ หรือถ้าอยากจะใช้วิธีบ้าน ๆ ก็แค่สวมถุงมือยาง พรมน้ำพอชื้น ๆ แล้วไล่เก็บเศษขนที่ติดอยู่ตามโซฟา เบาะนั่ง พื้นพรม วิธีนี้ก็เด็ดไม่เบาเลยล่ะ


 
กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้สิ้นซาก

          บ่อยครั้งที่น้องหมาน้องแมวทำพิษใส่เราด้วยการปล่อยของเสียลงบนพื้นพรม หรือเบาะนั่งแบบเฉียบพลัน ซึ่งเราก็ต้องรีบเช็ดทำความสะอาดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นก็ต้องทำความสะอาดพื้นที่ ณ จุดเกิดเหตุให้หมดจดที่สุด เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็น ๆ ฝังแน่นอยู่ในพื้นที่ พร้อมกันนั้นก็เป็นการป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงกลับมาปล่อยของที่จุดเดิมอีกครั้งด้วย โดยวิธีทำความสะอาดคุณอาจจะใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับกำจัดของเสียของสัตว์เลี้ยง ที่มีส่วนผสมของเอนไซม์ต่อต้านยูรีนโดยเฉพาะ หรือง่าย ๆ ก็แค่โรยพื้นด้วยเบกกิ้งโซดา หรือแป้งข้าวโพด เพื่อดูดซับน้ำที่ตกค้างอยู่ในพื้นพรม หรือเบาะนั่งให้หมดจดก่อน จากนั้นใช้เบกกิ้งโซดา ผสมน้ำส้มสายชูเพื่อกำจัดกลิ่นเดิมที่ฝังแน่นออกไปก็ได้ค่ะ

          นอกจากเคล็ดลับเหล่านี้แล้ว เราก็ควรอาบน้ำน้องหมา น้องแมวเป็นประจำ เพื่อให้เขาเป็นสัตว์เลี้ยงที่สะอาดสะอ้านน่ากอด หรือถ้าจะให้ดี ควรแบ่งโซนสำหรับสัตว์เลี้ยงให้ชัดเจนไปเลย ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้บ้านของคุณไม่ต้องกังวลเรื่องความสะอาดมากนัก แถมยังเซฟเราจากการโรคภูมิแพ้ที่อาจจะเกิดจากขนสัตว์ไปในตัวด้วยนะคะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment