Sunday, November 10, 2013

6 วิธีกำจัดกลิ่นฉี่สัตว์เลี้ยง บนพรมผืนโปรด




         สัตว์เลี้ยงน่ารักอย่างน้องหมา น้องแมว มีไว้ก็ช่วยให้หายเหงาได้ไม่น้อย แต่เหล่าคนรักสัตว์ก็จำต้องยอมรับปัญหาเรื่องสิ่งปฏิกูลของเจ้าสี่ขาอย่าง ช่วยไม่ได้ ถ้าดูแลจัดการได้ดีก็หายห่วง แต่ถ้าเกิดฝึกเขาแล้วยังติดนิสัยฉี่เรี่ยราดใส่พรมอีกก็คงเพลียใจเพราะกลิ่น ฉุน ๆ น่าดู ถ้าเจอปัญหาน่าปวดหัวแบบนี้รีบแก้ไขโดยด่วนด้วยวิธีต่อไปนี้ดีกว่าค่ะ

1. อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอมโมเนีย

          เมื่อน้องหมาน้องแมวฉี่ใส่พรม เราก็คงวุ่นวายหาวิธีจัดการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกอย่างรวดเร็ว แต่ถึงจะรีบยังไงก็อย่าเผลอใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอมโมเนียเป็นส่วน ผสมเด็ดขาด ถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมอีกครั้ง เพราะในฉี่ของเจ้าสี่ขา ก็มีแอมโมเนียอยู่เหมือนกัน ซึ่งอาจทำให้เขาสับสนได้ว่ากลิ่นผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ก็คือกลิ่นฉี่ของเขา จนอาจจะฉี่ซ้ำรอยเดิมเป๊ะ ๆ ตามสัญชาตญาณนั่นเอง

2. ซับให้แห้งโดยเร็ว

          ถ้าสัตว์เลี้ยงเพิ่งปล่อยของเสียออกมาใหม่ ๆ ให้รีบใช้ทิชชูซับน้ำออกจากพรมให้ได้มากที่สุดทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ฉี่ของเขาซึมลึกฝังแน่นบนพรม จนกำจัดออกยาก หรือถ้ามีเครื่องดูดฝุ่นชนิดที่สามารถดูดได้ทั้งแห้งและเปียก ก็ให้รีบนำมาใช้กับรอยเปื้อนโดยด่วนเลยค่ะ

3. กำจัดกลิ่นด้วยน้ำส้มสายชู

          หลังจากซับสิ่งปฏิกูลของน้องหมา น้องแมวจนเกือบหมดแล้ว ให้ผสมน้ำสายชู กับน้ำธรรมดา ในปริมาณเท่า ๆ กัน แล้วนำมาซับลงไปบนพรมจนชุ่มพอประมาณ เสร็จแล้วให้รีบนำกระดาษทิชชูหรือผ้าแห้งซับอีกครั้งให้แห้งให้ได้มากที่สุด กรดในน้ำส้มสายชูจะช่วยกำจัดกลิ่นฉี่ของน้องหมา น้องแมว ได้หายห่วง หมดปัญหาเจ้าสี่ขากลับมาฉี่ซ้ำรอยเดิมแน่นอน

4. ย้ำอีกครั้งด้วยเบกกิ้งโซดา

          หากกลัวว่าน้ำส้มสายชูอาจจะช่วยดับกลิ่นได้ไม่ดีพอ ก็ลองโรยผงเบกกิ้งโซดาลงบนจุดที่มีปัญหาสักนิด แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ทำความสะอาดอีก ครั้ง อย่าลืมเช็กดูให้ดีด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนียด้วยนะคะ เสร็จแล้วก็ซับพรมให้แห้งด้วยผ้าอีกรอบก็เรียบร้อย

5. กำจัดคราบฝังแน่นให้หมดจด
         
          สำหรับกลิ่นฉี่ที่ฝังแน่นอยู่นานแล้วบนพรม ให้ใช้น้ำเจือจางคราบก่อน แล้วใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนียทำความสะอาดอีกครั้ง จากนั้นให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำกลั่นมาวาง แล้วทับด้วยของมีน้ำหนัก เช่น หนังสือเล่มใหญ่ ๆ หรือก้อนอิฐ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง วางผ้าแห้งไว้รอบ ๆ เพื่อให้คอยซับน้ำส่วนเกินที่ซึมออกมาด้วยก็ดีค่ะ ขั้นตอนสุดท้ายให้โรยเบกกิ้งโซดา แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นชนิดแห้งและเปียกดูดผงเบกกิ้งโซดาและความชื้นออกจาก พรมให้หมด

6. มองหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

          เพื่อการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ลองมองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ของสัตว์เลี้ยงจากร้าน ขายของสำหรับน้องหมา น้องแมว โดยเฉพาะก็ได้ เพราะที่นั่นจะมีผลิตภัณฑ์หลายชนิดให้คุณได้เลือกมาลองใช้ดู ถ้าเป็นไปได้ควรจะลองใช้ผลิตภัณฑ์ให้หลากหลาย เพื่อจะได้รู้ว่าผลิตภัณฑ์แบบไหนใช้ได้ผลดีที่สุด แต่ก็อย่าลืมนะคะว่าไม่มีผลิตภัณฑ์ไหนในโลกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วจะแก้ปัญหา ให้คุณได้ทันทีเลย โดยเฉพาะกับรอยเปื้อนที่ฝังแน่นมานาน ดังนั้นก็ควรทำความสะอาดซ้ำหลาย ๆ ครั้ง แล้วคอยดูว่าผลิตภัณฑ์ไหนที่ทำให้คุณเหนื่อยน้อยที่สุดค่ะ

          ถ้าเจ้าสี่ขาตัววุ่นของเราเขารู้เรื่องกว่านี้ ก็คงไม่อยากสร้างความวุ่นวายให้เราอย่างแน่นอนล่ะค่ะ แต่ปัญหาแบบนี้จริง ๆ ก็เป็นเหตุสุดวิสัย ดังนั้นเจ้าของอย่างเราก็ต้องคอยดูแลและแก้ปัญหากันต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าวิธีที่เรานำเสนอมาทั้งหมดนี้ จะเป็นตัวช่วยที่ดีของคุณได้อย่างแน่นอน ยังไงก็ลองนำไปใช้กันดูนะจ๊ะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment